Xây xẩm chóng mặt nên uống gì, kiêng ăn gì?

Xây xẩm chóng mặt là một tình trạng khá phổ biến mà nhiều người mắc phải. Những cơn chóng mặt có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của người bị. Vậy chóng mặt nên ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Hoa mắt, chóng mặt là gì?

Chóng mặt chỉ một tình trạng cơ thể mà người mắc có cảm giác choáng váng, hoa mắt, không thể đứng vững. Những triệu chứng có thể nhẹ hay nặng, thoáng qua hay kéo dài tuỳ thuộc vào thể trạng hoặc tình trạng bệnh lý (nếu có) của từng người.

Nếu cơn chóng mặt dai dẳng và thường xuyên thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

1. Chóng mặt nên uống gì, ăn gì?

Các loại trái cây

Tình trạng chóng mặt có thể đến từ việc hạ đường huyết đột ngột. Lúc này, sử dụng các loại trái cây như nho, xoài,… có thể làm cải thiện tình trạng hạ đường huyết, từ đó làm giảm triệu chứng chóng mặt.

Ngoài ra, lượng carbohydrate và vitamin có trong trái cây cũng giúp bổ sung năng lượng. Do đó dùng trái cây như một bữa ăn phụ cũng là giải pháp tốt trong việc cải thiện chứng chóng mặt.

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng những trái cây có vị ngọt gắt như xoài, nhãn, cam.

Các loại hạt

Các loại hạt có chứa magie và nhiều vitamin có lợi cho sức khoẻ. Ngoài ra lượng carbohydrate trong hạt tiêu hoá chậm, bổ sung năng lượng mà không gây tăng đường huyết quá mức, có thể giúp cải thiện tình trạng chóng mặt mà không gây tăng nguy cơ béo phì.

Việc sử dụng hạt chỉ nên ở mức độ trung bình – khoảng 30g mỗi ngày, chúng ta nên chú ý tránh các loại hạt chế biến sẵn vì thường có chứa nhiều muối, cũng như chú ý hàm lượng Natri được niêm yết khi mua sắm các loại sản phẩm hạt.

Các loại rau củ

Sử dụng các loại rau củ nhiều Kali (potassium) giúp ổn định huyết áp như: củ dền, trái lựu, cà chua, cải xoăn, bông cải xanh, cải thìa, chuối.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều carbohydrate tiêu hoá chậm. Không giống như carbohydrate có trong bánh mì hay cơm, ngũ cốc có thể cung cấp năng lượng mà không gây ra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay béo phì. Ngoài ra, ngũ cốc còn có thể sử dụng trong ăn kiêng.

Gừng

Thành phần tinh dầu trong gừng có nhiều tác dụng giúp ngăn chóng mặt, buồn nôn. Một cốc trà gừng mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ việc kiểm soát các cơn chóng mặt.

Thực phẩm giàu vitamin nhóm B (B6, B9)

Vitamin B6 có tác dụng lớn giúp tổng hợp và chuyển hoá tế bào máu. Ngoài ra, vitamin B6 còn có tác dụng cải thiện hệ thần kinh.

Ngoài ra, những thực phẩm giàu vitamin B9 như các loại rau xanh, gan động vật cũng là những lựa chọn tốt cho những người gặp phải triệu chứng chóng mặt. Vitamin B9 tham gia vào quá trình phát triển và sản xuất hồng cầu.

Ngoài ra hợp chất này còn tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh. Do đó cung cấp vitamin B6 có thể giúp cải thiện tình trạng chóng mặt do thiếu máu lên não.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là thành phần quan trọng trong việc tạo nên nhân của hemoglobin, là một thành phần quan trọng cấu tạo nên hồng cầu. Hemoglobin giúp vận chuyển oxy đến các cơ quan khắp cơ thể.

Do đó, với những người bị chóng mặt, việc bổ sung sắt có thể làm gia tăng sản xuất hồng cầu, giúp tăng khả năng vận chuyển oxy lên não nhằm cải thiện tình trạng chóng mặt. Những thực phẩm giàu sắt thường thấy là các loại thịt đỏ như các loại đậu, hạt, đậu nành, cá mòi, thịt bò, thịt dê,…

Thực phẩm giàu magie

Magie đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà hoạt động của các dây thần kinh, giúp làm dịu thần kinh. Do đó, những người thường hay chóng mặt có thể sử dụng hải sản, cá nước ngọt, các loại đậu, đỗ như một nguồn cung cấp magie cho cơ thể.

2. Làm gì khi bị chóng mặt

Tập yoga và thái cực quyền

Yoga là một bộ môn liên quan đến sự kết hợp các kỹ thuật thở và tư thế (còn gọi là asana). Thông qua việc điều chỉnh nhịp thở, việc tập yoga có thể giúp tăng lưu thông tuần hoàn, điều chỉnh huyết áp cũng như nhịp thở, giúp tăng cường khả năng trao đổi oxy của cơ thể.

Kiểm soát căng thẳng

Đối với những người làm việc, học tập nhiều với áp lực lớn, việc đối mặt với những cơn chóng mặt là khá thường xuyên. Làm việc dưới áp lực cao có thể gây ra tình trạng quá tải cho não bộ, dẫn đến rối loạn tuần hoàn não.

Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn có thể thực hiện thiền định, hít thở sâu, thư giãn mỗi 30 phút làm việc. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát được những căng thẳng của bản thân.

Sử dụng các thực phẩm chức năng cải thiện tuần hoàn não

Bên cạnh việc tập luyện thì sử dụng các thực phẩm chức năng giúp cải thiện tuần hoàn não cũng là một cách tốt để giảm triệu chứng chóng mặt.

Các loại thực phẩm giàu sắt như thịt, cá hay các loại rau, củ như bí đỏ, bí ngòi là những loại thực phẩm giúp cải thiện khả năng tuần hoàn não, giảm các cơn đau đầu, chóng mặt.

Đông trùng hạ thảo Kén vàng
Kén vàng tăng tuần hoàn lưu thông máu, đặc biệt là máu não

3. Chóng mặt không nên ăn gì

Caffeine

Caffein có tác dụng kích thích thần kinh. Do đó, khi sử dụng các thực phẩm có caffein như cà phê, trà, nước tăng lực, sô cô la thì tình trạng chóng mặt và ù tai có thể sẽ trở nên nặng hơn. Do đó, không nên tiêu thụ caffein khi gặp vấn đề về đau đầu, chóng mặt.

Các thực phẩm có lượng muối cao

Muối có thể gây ảnh hưởng đến cân bằng nội môi của các tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến hệ thống tiền đình. Những bệnh nhân mắc bệnh Meniere và đau nửa đầu thường được yêu cầu một chế độ ăn không quá mặn.

Những thực phẩm giàu muối như khoai tây chiên, phô mai, dưa chua hay các loại đồ ăn đóng hộp được khuyến cáo không nên sử dụng nhiều khi bạn gặp vấn đề về chóng mặt.

Uống rượu

Rượu gây mất nước và có tác động xấu đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, những chất chuyển hoá của rượu cũng gây hại đến gan và hệ thần kinh, cản trở quá trình nhận thông tin của não. Do đó, những người bị chóng mặt không nên uống rượu để tránh làm tình trạng chóng mặt nặng hơn.

Thực phẩm đã qua chế biến

Những loại thực phẩm chế biến sẵn như các loại đồ ăn đóng hộp, xúc xích,… có chứa nhiều muối. Natri có trong muối có thể làm tăng huyết áp, gây căng thẳng thần kinh, gây ra tình trạng chóng mặt. Ngoài ra, những loại thịt chế biến sẵn thường có lượng chất béo và dầu mỡ cao. Do đó, sử dụng thức ăn tươi sống là một cách bảo vệ sức khoẻ hiệu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *